Growth Mindset กรอบแนวคิดเพื่อชีวิตสู่ความสำเร็จ

กรอบแนวคิดของคนเราแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ

1. Fixed Mindset

หมายถึงกรอบแนวคิดที่มีความเชื่อว่าความเก่งพัฒนาไม่ได้ เป็นเรื่องของพรสวรรค์ที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด และคนประเภทนี้จะกล้าความล้มเหลว รักษาความสำเร็จที่เคยมีมา ไม่กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเองในเรื่องใหม่ๆที่ไม่คุ้นเคย หรือรู้สึกว่ามีโอกาสล้มเหลว เป็นคนที่รักษาภาพลักษณ์ของตัวเองมากจนกลายเป็นคนค่อนข้างอนุรักษ์นิยม ชอบทำอะไรเหมือนเดิม

2. Growth Mindset

หมายถึงกรอบแนวคิดที่เชื่อว่าความเก่ง ความสำเร็จพัฒนากันได้ ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ชอบความท้าทาย อยากลองผิดลองถูก ไม่กลัวล้มเหลวเพราะคิดว่าทุกการเรียนรู้ย่อมเริ่มต้นมาจากความล้มเหลวก่อนเสมอ

Growth Mindset ถือเป็นกรอบแนวคิดที่สำคัญสำหรับการพัฒนาตัวเอง การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อให้ชีวิตของเรามีโอกาสก้าวหน้า และประสบความสำเร็จมากกว่าเดิม มากกว่าที่เป็นอยู่ ยิ่งโลกยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ใครมีกรอบแนวคิดแบบนี้จะเป็นคนทันโลกทันเหตุการณ์ และมีโอกาสดีกว่าคนอื่นๆ

แต่อยากจะบอกว่าเราไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนกรอบแนวคิดทุกเรื่องให้เป็นแบบ Growth Mindset ก็ได้ เพราะบางเรื่องการที่เราใช้กรอบแนวคิดแบบ Fixed Mindset ก็อาจจะลดความเสี่ยงลงไปได้ เช่น เรื่องการลงทุนที่เสี่ยงเกินไปการใช้กรอบแนวคิดแบบนี้อาจจะทำให้เราไม่โดนโกงหรือโดนหลอกได้ง่าย แต่ถ้าเราใช้กรอบแนวคิด Fixed Mindset กับเรื่องการพัฒนา การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่มีประโยชน์มันก็อาจจะกลายเป็นปัญหาอุปสรรคได้

ดังนั้น คนที่จะประสบความสำเร็จคือคนที่สามารถเลือกและปรับเปลี่ยนกรอบแนวคิดให้เหมาะสมกับเรื่องที่ต้องการจะทำนั่นเอง

ณรงค์วิทย์ แสนทอง
Line Official : @narongwit

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่าง OKRs เพิ่มยอดขาย 10x

ตัวอย่างการกำหนด OKRs - ความพึงพอใจของลูกค้า

มารู้จัก MBO กันเถอะ