ตัวอย่าง OKRs เพิ่มยอดขาย 10x

Strategic Performance - 26
#ตัวอย่างAspirationalOKRs
การเพิ่มยอดขายออนไลน์ 10 เท่า
............................


วันนี้จะขอนำเสนอตัวอย่าง
Aspirational OKRs
หมายถึงวัตถุประสงค์
ที่อยากทำและสร้างแรงบันดาลใจ
หรือวัตถุประสงค์ที่ก้าวกระโดด

สมมติว่าบริษัทมีการขายออนไลน์
ปีที่ผ่านมา 1 ล้านบาท
ถ้าต้องการยอดขายปีนี้เติบโต
แบบก้าวกระโดดแบบ 10 เท่า
หรือที่ชอบเรียกกันว่า 10 เด้ง
แสดงว่าเป้าหมายปีนี้ต้อง
มียอดขายเท่ากับ 10 ล้านบาท
หรือมากกว่าจะดีมาก

สำหรับตัวอย่าง Key Results คือ

1. เพิ่มช่องทางการขายอย่างน้อย 2 ช่องทาง
เช่น เฟสบุ๊คส์ ไลน์ ลาซาด้า shopee ฯลฯ

2. เพิ่มยอดขายออนไลน์ของบริษัท 5 เท่า
จากเดิมขายได้ 1 ล้านเป็น 5 ล้าน

3. ยอดขายผ่านตัวแทนไม่ต่ำกว่า 5 ล้าน
อาจจะขายผ่านพนักงาน คนทั่วไป

องค์กรอาจจะทำให้คนในองค์กร
รู้ว่าเมื่อไหร่เราขายผ่านออนไลน์
กำไรของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเท่าไหร่
และข้อดีของการขายผ่านออนไลน์
จะทำให้องค์กรเติบโต พนักงานได้อะไร
เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งเปิดโอกาสให้พนักงาน
ทุกคนมีรายได้จากการขายสินค้าบริษัท
ในรูปแบบต่างๆ เช่น แนะนำ เป็นตัวแทน

ตัวอย่างแนวคิดนี้เป็นเพียงตัวอย่าง
การกำหนด OKRs ที่เรียกว่า
Aspirational OKRs เท่านั้น
ในการนำไปใช้จริง อาจจะต้อง
นำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละองค์กร

หลักสำคัญของการกำหนด OKRs ประเภทนี้คือ
- เป้าหมายต้องท้าทายมากๆ
- คนทำงานรู้สึกอยากทำ อยากมีส่วนร่วม
- ถ้าทำได้ผลที่ได้รับจะส่งผลกระทบต่อองค์กรมาก
   และคนรู้สึกภูมิใจกับความสำเร็จ

ณรงค์วิทย์ แสนทอง
#StrategicPerformanceConsultant

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่างการกำหนด OKRs - ความพึงพอใจของลูกค้า

มารู้จัก MBO กันเถอะ