โควิด....วิกฤติหรือโอกาส?

วิกฤติหรือโอกาส...อยู่ที่กรอบแนวคิด(Mindset)
คนสำเร็จต้องมีแนวคิดแบบ Growth Mindset(กรอบแนวคิดของคนก้าวหน้า) คือพร้อมรับวิกฤติ ทำความเข้าใจ ปรับตัว อยู่รอด และมองวิกฤติให้เป็นความท้าทาย อย่างน้อยๆก็เป็นบททดสอบภูมิคุ้มกันชีวิตของเราว่ามีมากน้อยแค่ไหน
  • เรามีเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินพร้อมรับมือกับวิกฤติได้นานแค่ไหน 3 เดือน 6 เดือน หรือไม่ถึงเดือน
  • เราควบคุมอารมณ์ของตัวเองและคนรอบข้างในภาวะวิกฤติที่ทุกคนเดือดร้อนเหมือนๆกันได้ดีแค่ไหน
  • เราสามารถคิดหาโอกาสภายใต้วิกฤติได้บ้างไหม
  • ฯลฯ
เพื่อให้ชีวิตของเราเดินหน้าต่อไปและผ่านวิกฤติไปได้ อยากจะฝากข้อคิดเพื่อเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสดังนี้
  1. ดีที่เราจะได้มีเวลาอยู่บ้าน ชดเชยเวลาที่ผ่านมาที่เรามัวแต่ทำงานนอกบ้านจนไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัวที่เรารักได้มากเท่าช่วงเวลานี้ อยากพูดอยากคุย อยากทำอะไรร่วมกับคนในครอบครัว นี่คือโอกาสทองที่หากได้ยากมากในเวลาปกติ
  2. ดีที่เราจะได้มีเวลาค้นหาอาชีพใหม่ๆที่เราไม่คุ้นเคยมาก่อน เช่น อาชีพหาเงินในอากาส(ออนไลน์) เพราะก่อนหน้านี้เรามัวแต่ทำงานประจำ จนไม่มีเวลาศึกษาเรียนรู้อะไรใหม่ๆเพื่อเป็นช่องทางสร้างรายได้เสริมเลย
  3. ดีที่เราจะได้รู้ว่าเมื่อวิกฤติผ่านไป เราจะต้องเสริมภูมิคุ้มกันชีวิตของเราเรื่องอะไรบ้าง เช่น เรื่องเงินเก็บสำรองเผื่อฉุกเฉิน การทำประกันชีวิต การดูแลสุขภาพ การระมัดระวังในการใช้ชีวิตที่ต้องลดความเสี่ยงต่างๆลง
  4. ดีที่เรามีเวลามีโอกาสได้ติดต่อพูดคุยกับเพื่อนๆที่อยู่ต่างที่กันได้มากขึ้น เพราะทุกคนพร้อมคุยกับเราผ่านออนไลน์ตลอดเวลา เราสามารถพูดคุยติดต่องาน อัพเดทชีวิตกันผ่านออนไลน์ได้สบายๆ
  5. ดีที่เรายังมีข้าวกิน มีที่อยู่ และยังไม่เจ็บป่วย เรายังคิด ทำอะไรได้ดีกว่าคนที่เขาเจ็บป่วยหรือย่ำแย่กว่าเรา
  6. ดีที่ได้รู้ว่าถ้าแย่ที่สุดแล้ว เรามีต้นทุน(ความรู้ ทักษะ ความสนใจ)อะไรบ้างที่สามารถเอาออกมาทำมาหากินได้บ้าง เช่น เขียนบทความก็สร้างรายได้ได้ งานอดิเรกถ่ายรูป วาดภาพ ดนตรี ฯลฯ ก็สามารถสร้างรายได้ได้เช่นกัน
  7. ดีที่เราจะได้รู้ว่าหลังจากวิกฤติผ่านไป มีอาชีพใหม่ๆอะไรบ้างที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติและมีแนวโน้มว่าจะเป็นอาชีพที่มาแรงในอนาคต และจะได้รู้ว่าองค์กร นายจ้าง ตำแหน่งงานที่เราเคยทำก่อนวิกฤติหลังวิกฤติยังน่าทำอยู่อีกหรือไม่
  8. ดีที่เราจะได้รู้ว่าเราสามารถช่วยเหลือสังคมเรื่องอะไรได้บ้าง
  9. ดีที่เราจะได้หยุดเพื่อทบทวนการดำเนินชีวิตที่ผ่านมาและวางแผนชีวิตในอนาคตว่าจะต้องทำอะไรบ้าง อย่างไร เมื่อไหร่
  10. ดีที่เราได้เห็นบุคคลต่างๆในสังคมออกมาสร้างแรงบันดาลใจให้แพทย์ พยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงคนที่ออกมาช่วยเหลือผู้คนในสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนเยอะแยะมากมาย ตัวอย่างเหล่านี้อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้เราอยากทำจะทำอะไรดีๆได้เหมือนกัน
อยากจะบอกว่าทุกวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะยอมรับ ปรับตัวและเรียนรู้กับวิกฤตินั้นๆได้ดีกว่ากัน ขอให้ทุกคนผ่านวิกฤตินี้ไปพร้อมกับโอกาสดีๆในชีวิต

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตัวอย่าง OKRs เพิ่มยอดขาย 10x

ตัวอย่างการกำหนด OKRs - ความพึงพอใจของลูกค้า

มารู้จัก MBO กันเถอะ