อะไรคือจุดเด่นที่เป็นจุดขายของ OKRs
SPM - 11
#จุดเด่นเรื่องการกำหนดเป้าหมายของOKRs
..............................
ถ้าพูดถึงเรื่องการกำหนดเป้าหมาย
ตามแนวคิดของ OKRs
พอสรุปได้ 3 ประเด็นหลักๆคือ
#เป้าหมายเชื่อมโยงกันทั่วทั้งองค์กร
โดยไม่เน้นแค่เพียงจากลงล่าง
จากล่างขึ้นบน หรือด้านข้างเท่านั้น
แต่..เชื่อมโยงแบบเฉียงๆก็ได้
เช่น OKRs ของหน่วยงานหนึ่ง
อาจจะเชื่อมโยงข้ามลงไปยัง
ทีมงานหรือตำแหน่งงาน
ของอีกหน่วยงานหนึ่งก็ได้
เพราะคำตอบสุดท้ายคือ
ทำอย่างไรให้ OKRs องค์กร
บรรลุเป้าหมายโดยไม่มีข้ออ้าง
ว่าเป็นความรับผิดชอบใคร
พูดง่ายๆคือไม่เอาเรื่องสายงาน
หน่วยงาน สายการบังคับบัญชา
มาเป็นอุปสรรคในการกำหนด
และการกระจายเป้าหมาย
#การตั้งเป้าหมายแบบโคตรท้าทาย
เป้าประเภทนี้เรียกว่า
“Aspirational OKRs”
แปลว่าเป้าที่ท้าทายมากๆ
เป้าแบบสุดโต่ง เป้าบ้าบิ่น
หรือสุดแต่จะเรียกว่าอะไร
เป็นเป้าหมายที่ทำให้ OKRs
มีชื่อเสียงดังกว่าเครื่องมือยี่ห้ออื่นๆ
เพราะเป้าหมายแบบแหละที่ทำให้
องค์กรเล็กๆเติบโตแบบก้าวกระโดด
ที่สำคัญคือทำให้ดึงศักยภาพของคน
ในองค์กรออกมาได้อย่างเต็มที่
ตามแนวคิดที่ว่าถ้าผลงานได้ตามเป้า
แสดงว่าเป้าหมายยังง่ายเกินไป
ยังไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริง
เป้าที่แท้จริงคือต้องเบ่งสุดๆแล้ว
หรือเอื้อมมือขึ้นไปจนสุดปลายนิ้วแล้ว
ก็ยังไม่ถึง ต้องเขย่งหรือต้องย่อตัว
เพื่อกระโดดขึ้นไปอีกถึงจะคว้าเป้าหมายนั้นได้
หรือกระโดดครั้งแรกก็ยังไม่ถึง
ต้องกระโดดถึงสองสามครั้งจึงจะคว้ามาได้
การตั้งเป้าแบบนี้แหละที่นำไปสู่
การปลดล๊อคการนำเอาผลงาน
ไปจ่ายผลตอบแทนแบบตรงๆ
เพราะถ้าไม่ปลดล๊อคเรื่องผลตอบแทน
คงไม่มีใครอยากตั้งเป้าประเภทนี้แน่ๆ
#การประเมินตัวเอง
จุดเด่นอีกเรื่องหนึ่งของ OkRs
คือการให้คนทำงานมีส่วนร่วม
ตั้งแต่การกำหนด OKRs เอง
การติดตามความคืบหน้า
จนถึงการประเมินตัวเอง
ให้คะแนนให้เกรดด้วยตัวเอง
โดยเน้นที่ผลลัพธ์ที่เป็นตัวเลข
ประกอบด้วยข้อมูลประกอบ
ในเชิงคุณภาพ คนทำงานประเมิน
ได้สบายใจเพราะไม่ต้องไปห่วงว่า
ถ้าประเมินผลออกมาไม่ดี
จะได้ค่าตอบแทนน้อย
และวัฒนธรรมองค์กรจะช่วย
ทำให้คนอยากเรียนรู้จากความล้มเหลว
ทำให้คนอยากนำเสนอบทเรียน
ที่ได้มากกว่าแค่ตัวเลขของผลงาน
นี่คือสุดเด่นหรือเสน่ห์ของ OKRs
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตั้งเป้าหมาย
และในตอนต่อๆไปจะนำเสนอ
เรื่อง CFRs(Conversation-Feedback-Recognition) ซึ่งเป็นอีกฟากหนึ่ง
หรืออีกด้านหนึ่งของ OKRs
ท่ีสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน
ซึ่งเครื่องมือยี่ห้ออื่นๆไม่ได้พูดถึง
หรือไม่ได้เน้นมาก่อน
ณรงค์วิทย์ แสนทอง
#StratetgicPerformanceConsultant
..............................
ถ้าพูดถึงเรื่องการกำหนดเป้าหมาย
ตามแนวคิดของ OKRs
พอสรุปได้ 3 ประเด็นหลักๆคือ
#เป้าหมายเชื่อมโยงกันทั่วทั้งองค์กร
โดยไม่เน้นแค่เพียงจากลงล่าง
จากล่างขึ้นบน หรือด้านข้างเท่านั้น
แต่..เชื่อมโยงแบบเฉียงๆก็ได้
เช่น OKRs ของหน่วยงานหนึ่ง
อาจจะเชื่อมโยงข้ามลงไปยัง
ทีมงานหรือตำแหน่งงาน
ของอีกหน่วยงานหนึ่งก็ได้
เพราะคำตอบสุดท้ายคือ
ทำอย่างไรให้ OKRs องค์กร
บรรลุเป้าหมายโดยไม่มีข้ออ้าง
ว่าเป็นความรับผิดชอบใคร
พูดง่ายๆคือไม่เอาเรื่องสายงาน
หน่วยงาน สายการบังคับบัญชา
มาเป็นอุปสรรคในการกำหนด
และการกระจายเป้าหมาย
#การตั้งเป้าหมายแบบโคตรท้าทาย
เป้าประเภทนี้เรียกว่า
“Aspirational OKRs”
แปลว่าเป้าที่ท้าทายมากๆ
เป้าแบบสุดโต่ง เป้าบ้าบิ่น
หรือสุดแต่จะเรียกว่าอะไร
เป็นเป้าหมายที่ทำให้ OKRs
มีชื่อเสียงดังกว่าเครื่องมือยี่ห้ออื่นๆ
เพราะเป้าหมายแบบแหละที่ทำให้
องค์กรเล็กๆเติบโตแบบก้าวกระโดด
ที่สำคัญคือทำให้ดึงศักยภาพของคน
ในองค์กรออกมาได้อย่างเต็มที่
ตามแนวคิดที่ว่าถ้าผลงานได้ตามเป้า
แสดงว่าเป้าหมายยังง่ายเกินไป
ยังไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริง
เป้าที่แท้จริงคือต้องเบ่งสุดๆแล้ว
หรือเอื้อมมือขึ้นไปจนสุดปลายนิ้วแล้ว
ก็ยังไม่ถึง ต้องเขย่งหรือต้องย่อตัว
เพื่อกระโดดขึ้นไปอีกถึงจะคว้าเป้าหมายนั้นได้
หรือกระโดดครั้งแรกก็ยังไม่ถึง
ต้องกระโดดถึงสองสามครั้งจึงจะคว้ามาได้
การตั้งเป้าแบบนี้แหละที่นำไปสู่
การปลดล๊อคการนำเอาผลงาน
ไปจ่ายผลตอบแทนแบบตรงๆ
เพราะถ้าไม่ปลดล๊อคเรื่องผลตอบแทน
คงไม่มีใครอยากตั้งเป้าประเภทนี้แน่ๆ
#การประเมินตัวเอง
จุดเด่นอีกเรื่องหนึ่งของ OkRs
คือการให้คนทำงานมีส่วนร่วม
ตั้งแต่การกำหนด OKRs เอง
การติดตามความคืบหน้า
จนถึงการประเมินตัวเอง
ให้คะแนนให้เกรดด้วยตัวเอง
โดยเน้นที่ผลลัพธ์ที่เป็นตัวเลข
ประกอบด้วยข้อมูลประกอบ
ในเชิงคุณภาพ คนทำงานประเมิน
ได้สบายใจเพราะไม่ต้องไปห่วงว่า
ถ้าประเมินผลออกมาไม่ดี
จะได้ค่าตอบแทนน้อย
และวัฒนธรรมองค์กรจะช่วย
ทำให้คนอยากเรียนรู้จากความล้มเหลว
ทำให้คนอยากนำเสนอบทเรียน
ที่ได้มากกว่าแค่ตัวเลขของผลงาน
นี่คือสุดเด่นหรือเสน่ห์ของ OKRs
ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการตั้งเป้าหมาย
และในตอนต่อๆไปจะนำเสนอ
เรื่อง CFRs(Conversation-Feedback-Recognition) ซึ่งเป็นอีกฟากหนึ่ง
หรืออีกด้านหนึ่งของ OKRs
ท่ีสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน
ซึ่งเครื่องมือยี่ห้ออื่นๆไม่ได้พูดถึง
หรือไม่ได้เน้นมาก่อน
ณรงค์วิทย์ แสนทอง
#StratetgicPerformanceConsultant
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น