ตัวอย่างการกำหนดและกระจายเป้าหมายแบบ OKRs
SPM - 10
#ตัวอย่างการกำหนดOKRsระดับองค์กรและกระจายลงสู่หน่วยงานและตำแหน่งงาน
..........................................
#ขั้นตอนที่1
#กำหนดOKRsระดับองค์กร
ผู้บริหารกำหนด OKRs องค์กร
พร้อมกับให้ทีมบริหาร
จัดทำแผนรองรับ OKRs
ให้ชัดเจนเพื่อประเมินว่า
มีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
สถานการณ์ที่แย่สุดคืออะไร
สถานการณ์กลางๆคืออะไร
สถานการณ์ดีที่สุดคืออะไร
#ขั้นตอนที่2
#การกระจายOKRsองค์กรสู่หน่วยงาน
นำเอา OKRs ระดับองค์กร
มากระจายต่อลงสู่หน่วยงาน
โดยให้แต่ละหน่วยงานนำเอา
Key Results ขององค์กร
มากำหนดเป็นวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน
พร้อมกับกำหนด Key Results รองรับ
ในขั้นตอนนี้อาจจะมีบางหน่วยงาน
ไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Key Results
ข้อใดข้อหนึ่งขององค์กร
ให้หน่วยงานที่รับ OKRs องค์กรมา
อ้างถึงหรือขอให้ไปร่วมก็ได้
หรือจะนำเสนอตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วม
กับหน่วยงานที่รับ OKRs
องค์กรโดยตรงมาก็ได้
พูดง่ายๆคือทุกหน่วยงานควรจะ
กำหนด OKRs ของหน่วยงาน
ให้สอดคล้องกับ OKRs องค์กร
ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม
ก็ได้ แต่สุดท้ายต้องมั่นใจว่า
OKRs ขององค์กรทุกข้อ
ต้องมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ
และที่สำคัญคือ OKRs รวม
ของทุกหน่วยงานจะต้องมั่นใจว่า
จะสามารถทำให้ OKRs องค์กร
บรรลุเป้าหมายได้จริง
หากยังไม่มั่นใจให้ปรับใหม่
จนกว่าจะตอบได้ว่า
ถ้า OKRs ของหน่วยงาน
บรรลุเป้าหมาย แสดงว่า
OKRs องค์กรบรรลุเป้าหมายด้วย
#ขั้นตอนที่3
#การกระจายOKRsหน่วยงานสู่ทีมงานหรือตำแหน่งงาน
กระบวนการก็เหมือนกันคือ
ให้แต่ละทีมงานหรือตำแหน่งงาน
ตอบว่าตัวเองเกี่ยวข้องกับ
Key Results ข้อไหนของหน่วยงาน
และจะกำหนด OKRs
(วัตถุประสงค์และผลลัพธ์ที่สำคัญ)
ของตัวเองอย่างไร
เมื่อกำหนดแล้ว สิ่งสำคัญคือ
การปรับแต่งให้ OKRs ของทุกทิศทาง
(บนล่าง ด้านข้าง)สอดคล้องกัน
หากใครมี OKRs มากเกินไป
ให้จัดลำดับความสำคัญโดยการ
พิจารณาจาก “ผลกระทบต่อ OKRs องค์กร”
เป็นหลัก
คงจะพอเป็นประโยชน์
กับองค์กรที่สนในเรื่อง OKRs
ได้บ้างนะครับ
ณรงค์วิทย์ แสนทอง
#StrategicPerformanceConsultant
#ตัวอย่างการกำหนดOKRsระดับองค์กรและกระจายลงสู่หน่วยงานและตำแหน่งงาน
..........................................
#ขั้นตอนที่1
#กำหนดOKRsระดับองค์กร
ผู้บริหารกำหนด OKRs องค์กร
พร้อมกับให้ทีมบริหาร
จัดทำแผนรองรับ OKRs
ให้ชัดเจนเพื่อประเมินว่า
มีโอกาสเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
สถานการณ์ที่แย่สุดคืออะไร
สถานการณ์กลางๆคืออะไร
สถานการณ์ดีที่สุดคืออะไร
#ขั้นตอนที่2
#การกระจายOKRsองค์กรสู่หน่วยงาน
นำเอา OKRs ระดับองค์กร
มากระจายต่อลงสู่หน่วยงาน
โดยให้แต่ละหน่วยงานนำเอา
Key Results ขององค์กร
มากำหนดเป็นวัตถุประสงค์ของหน่วยงาน
พร้อมกับกำหนด Key Results รองรับ
ในขั้นตอนนี้อาจจะมีบางหน่วยงาน
ไม่มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับ Key Results
ข้อใดข้อหนึ่งขององค์กร
ให้หน่วยงานที่รับ OKRs องค์กรมา
อ้างถึงหรือขอให้ไปร่วมก็ได้
หรือจะนำเสนอตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วม
กับหน่วยงานที่รับ OKRs
องค์กรโดยตรงมาก็ได้
พูดง่ายๆคือทุกหน่วยงานควรจะ
กำหนด OKRs ของหน่วยงาน
ให้สอดคล้องกับ OKRs องค์กร
ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม
ก็ได้ แต่สุดท้ายต้องมั่นใจว่า
OKRs ขององค์กรทุกข้อ
ต้องมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ
และที่สำคัญคือ OKRs รวม
ของทุกหน่วยงานจะต้องมั่นใจว่า
จะสามารถทำให้ OKRs องค์กร
บรรลุเป้าหมายได้จริง
หากยังไม่มั่นใจให้ปรับใหม่
จนกว่าจะตอบได้ว่า
ถ้า OKRs ของหน่วยงาน
บรรลุเป้าหมาย แสดงว่า
OKRs องค์กรบรรลุเป้าหมายด้วย
#ขั้นตอนที่3
#การกระจายOKRsหน่วยงานสู่ทีมงานหรือตำแหน่งงาน
กระบวนการก็เหมือนกันคือ
ให้แต่ละทีมงานหรือตำแหน่งงาน
ตอบว่าตัวเองเกี่ยวข้องกับ
Key Results ข้อไหนของหน่วยงาน
และจะกำหนด OKRs
(วัตถุประสงค์และผลลัพธ์ที่สำคัญ)
ของตัวเองอย่างไร
เมื่อกำหนดแล้ว สิ่งสำคัญคือ
การปรับแต่งให้ OKRs ของทุกทิศทาง
(บนล่าง ด้านข้าง)สอดคล้องกัน
หากใครมี OKRs มากเกินไป
ให้จัดลำดับความสำคัญโดยการ
พิจารณาจาก “ผลกระทบต่อ OKRs องค์กร”
เป็นหลัก
คงจะพอเป็นประโยชน์
กับองค์กรที่สนในเรื่อง OKRs
ได้บ้างนะครับ
ณรงค์วิทย์ แสนทอง
#StrategicPerformanceConsultant
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น